คำจำกัดความประเภทสินค้าทางเศรษฐกิจ

การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.3 ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน การบรรลุเป้าหมายที่ eight จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว เป้าหมายที่ eight เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

Bank National Association สมาชิก FDIC ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อ นำเสนอโดย U.S. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เมื่ออัตราการว่างงานสูงขึ้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจอ่อนแอลง ผู้บริโภคอาจพิจารณาระงับการซื้อหากมีความกังวลว่าตนเองอาจเผชิญกับการว่างงานในอนาคตอันใกล้นี้ หากเป็นเช่นนั้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อไปได้ เมื่ออัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งและขยายตัวได้ ตัวอย่างเช่น สมมติว่าบริษัท X ขายเสื้อสเวตเตอร์ 20 ดอลลาร์ซึ่งมีต้นทุนการผลิต 10 ดอลลาร์ เนื่องจากเสื้อสเวตเชิ้ตเหล่านี้มีราคาเพียง 10 เหรียญสหรัฐ จึงไม่มีคุณภาพสูงและไม่ได้จำหน่าย การใช้เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้บริษัท X เข้าใจว่าการลงทุนมากขึ้นในการผลิตและการเพิ่มราคาเสื้อสเวตเชิ้ตจะช่วยขายสเวตเชิ้ตได้มากขึ้นหรือไม่ การให้การเข้าถึงโปรแกรมและทรัพยากรการรู้หนังสือสามารถปรับปรุงระดับการรู้หนังสือโดยรวมของชุมชนได้ การศึกษาจะต้องทำให้ทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือภูมิหลัง เพื่อลดความแตกต่างทางการศึกษา

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า one hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.eight ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ 11 ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ 61 มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.3 ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.three ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ three.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก

ในปี 2019 ร้อยละ 22 ของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2020 เกือบหนึ่งในสามของประเทศและเขตปกครอง 107 แห่งที่มีข้อมูลได้กำหนดและดำเนินการตามกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชน ในขณะที่ forty four แห่ง (ร้อยละ 41.1) มีกลยุทธ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ให้หลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และมีเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ (24.3 เปอร์เซ็นต์) ร้อยละ) อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ ระดับการปฏิบัติตามระดับชาติกับสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานของเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วมมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างปี 2558 ถึง 2561 การเข้าถึงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกตั้งแต่ปี 2558 โดยการเข้าถึงรูปแบบใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนตู้ ATM ทั่วโลกต่อผู้ใหญ่ one hundred,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 65.three ตู้ในปี 2558 เป็น sixty seven.three ตู้ในปี 2563 ในทางตรงกันข้าม จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่อผู้ใหญ่ a hundred,000 ตู้ ลดลงเล็กน้อยจาก 15.2 ตู้ในปี 2558 เป็น 14.4 ในปี 2563 ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการใช้รูปแบบดิจิทัลในการเข้าถึงทางการเงิน ในขณะที่ตัวชี้วัดทั้งสองลดลงทั่วโลกและในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 แต่มีข้อยกเว้นอยู่ เป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 นั่นคือตอนที่ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ตัดการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีเงินเฟ้อในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อติดขัด โชคดีที่ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่การที่เศรษฐกิจมีเดือนที่ย่ำแย่เพียงเดือนเดียว หรือหัวข่าวทางทีวีที่ประกาศภาวะถดถอยอยู่ที่นี่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับให้คำแถลงอย่างเป็นทางการว่าประเทศกำลังอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่ โดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลในหลายส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายเดือนติดต่อกัน โชคดีที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นได้เพียงช่วงสั้นๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 ในปี 2563 ซึ่งกินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ทรัพยากรของเรามีจำกัด ครั้งหนึ่ง เรามีที่ดินมาก มีโรงงานมาก มีน้ำมันมาก และมีคนมากมาย แต่ความต้องการของเรา ความปรารถนาของเราสำหรับสิ่งที่เราสามารถผลิตได้ด้วยทรัพยากรเหล่านั้นนั้นไม่มีขีดจำกัด เรามักจะต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ—มากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ด้านในทางปฏิบัติ นักเศรษฐศาสตร์ของเราใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้และทันสมัยที่สุด และกรอบการทำงานเชิงปริมาณระดับแนวหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าการวิเคราะห์มีความแม่นยำและทันเวลา ประวัติการพยากรณ์ของเราเป็นหนึ่งในประวัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจขั้นสูงเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจ การเงิน และนโยบายที่เร่งด่วนที่สุดในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากในการทำนาย ไม่ต้องพูดถึงการลงจอดอย่างนุ่มนวล พาวเวลล์กล่าวในสุนทรพจน์ของเขาที่การประชุมแจ็คสัน โฮล ปี 2023 โดยเรียกร้องให้มีการกำหนดนโยบายที่ “คล่องตัว” และคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้เกิดความชัดเจน ความยืดหยุ่น และความอ่อนน้อมถ่อมตนในนโยบาย ทั้งสามรายการมีแนวโน้มว่าจะจำเป็นหากนายธนาคารกลางต้องการเพิ่ม soft Landing อีกรายการหนึ่งเข้าไปในรายการ Blinder

นอกจากนี้ ควรใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ และการศึกษาปฐมวัยควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการกำหนดเส้นทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองให้กับเด็กๆ นอกจากนี้ การปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบุคคลในการพัฒนาทักษะของตนเมื่อเวลาผ่านไป การศึกษาควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับสังคมทั่วโลก เนื่องจากมีผลตอบแทนระยะยาวนับไม่ถ้วนสำหรับผู้คนและชุมชนของพวกเขา การศึกษาก่อให้เกิดพลเมืองที่รู้แจ้งมากขึ้น ซึ่งสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของสังคม การศึกษายังช่วยให้บุคคลมีทักษะในการแก้ปัญหาซึ่งช่วยให้วิเคราะห์รายละเอียดที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับสถานการณ์หรืองาน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับองค์กรและการเพิ่มค่าจ้างสำหรับผู้ที่ให้บริการที่มีคุณค่า เรารับทราบถึงเจ้าของและผู้ดูแลตามประเพณีของประเทศต่างๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย และรับทราบถึงความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องของพวกเขากับผืนดิน น้ำ และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้คน วัฒนธรรม และผู้อาวุโสทั้งในอดีต ปัจจุบัน และที่กำลังเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น หากใครอยากกินแซนด์วิช เขาก็จะพยายามทำแซนด์วิช เมื่อทำเสร็จแล้ว อาหารก็จะถูกบริโภค ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสิ้นสุดลง

การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม 16 ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ความผิดหวังแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นจากคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอาจอธิบายถึงความไม่พอใจในบริบทอื่นๆ มากมาย ตั้งแต่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปจนถึงชะตากรรมของธุรกิจ ด้านบวกคือผู้คนรู้สึกมีพลังในการมองดูบันไดขั้นต่อไป สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

การว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 33 ล้านคนในปี 2563 โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 1.1 จุดเปอร์เซ็นต์เป็น 6.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการว่างงานสะท้อนให้เห็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของตำแหน่งงานที่สูญเสียอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาด ผู้คนอีก eighty one ล้านคนไม่ได้หางานอย่างแข็งขันหรือไม่สามารถหางานได้เนื่องจากข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 คนหนุ่มสาวและผู้หญิงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติ โดยการสูญเสียงานในปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ eight.7 และ 5 ตามลำดับ เทียบกับร้อยละ 3.7 สำหรับผู้ใหญ่ทุกคน และร้อยละ 3.9 สำหรับผู้ชาย หลังจากการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.four ในปี 2562 GDP ที่แท้จริงต่อหัวของโลกลดลงอย่างรวดเร็วร้อยละ four.4 ในปี 2563 GDP ที่แท้จริงต่อหัวทั่วโลกคาดว่าจะดีดตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 4.four ในปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกครั้งร้อยละ three.0 ในปี 2565 และร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ตามการประมาณการก่อนสงคราม สงครามในยูเครนมีแนวโน้มที่จะลดระดับการเติบโตทั่วโลก GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ในปี 2562 แต่ไม่มีการเติบโตในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง เมื่อผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ความต้องการสินค้าและบริการก็ลดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ราคามีแนวโน้มที่จะลดลง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อช้าลง

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ one hundred pc เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

การบริโภคเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ทั้งหมด หากบุคคลปรารถนาสิ่งใด เขาจะกระทำการเพื่อสนองความปรารถนานี้ ผลของความพยายามดังกล่าวคือการบริโภค ซึ่งหมายถึงความพึงพอใจในความต้องการของมนุษย์ด้วย อุตสาหกรรมสารสกัดนำเสนอโอกาสที่ไม่อาจต้านทานในการสร้างรายได้ตลอดจนการทดสอบการกำกับดูแลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นปัญหาสามารถขนส่งได้ง่ายและขาดแคลนอย่างแท้จริง และสามารถให้ค่าเช่าทางเศรษฐกิจจำนวนมากได้ เช่นเดียวกับในกรณีของน้ำมัน ทรัพยากรดังกล่าวสามารถแปลงเป็นอำนาจทางเศรษฐกิจมหาศาลหรือปล่อยให้ประเทศต่างๆ จมอยู่กับคำสาปของทรัพยากร ในที่นี้ เศรษฐศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจหลายสิบแห่งจากการวางแผนจากส่วนกลางไปสู่ระบบที่อิงตลาดในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 นำเสนอทั้งการเปรียบเทียบบางส่วนและแนวทางการเล่น นายกรัฐมนตรีแคนาดา สตีเฟน ฮาร์เปอร์ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เดินไต่เชือกทางการเมืองมาเป็นเวลาห้าปีในฐานะผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยในระบบรัฐสภาของแคนาดา ฝ่ายตรงข้ามของเขาไม่พอใจกับนโยบายต่างๆ เช่น การลดอัตราภาษีนิติบุคคล จึงขอลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในปี 2554 การลงคะแนนเสียงผ่านรัฐสภาอย่างท่วมท้น โค่นล้มรัฐบาลของฮาร์เปอร์ และบังคับให้มีการเลือกตั้งระดับชาติสำหรับรัฐสภาชุดใหม่ ภายใต้บริบทของความขาดแคลน นักเศรษฐศาสตร์ให้คำนิยามว่าอะไรคือแนวคิดที่สำคัญที่สุดในเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด ซึ่งก็คือแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ค่าเสียโอกาสคือคุณค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการตัดสินใจเลือกใดๆ

ซีรีส์ JOLTS เป็นซีรี่ส์ใหม่มาก โดยมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 เท่านั้น การขาดข้อมูลในอดีตทำให้ยากต่อการใส่ตัวเลขล่าสุดในบริบทที่กว้างกว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ใช้วัดจำนวนผู้ว่างงานโดยสัมพันธ์กับความพร้อมของงานใหม่ และให้ความเห็นว่าการหางานในเวลาใดก็ตามนั้นง่ายหรือยากเพียงใด จำนวนผู้หางานต่อการเปิดรับงานเป็นอีกตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน เป็นอัตราส่วนของผู้ว่างงาน (ซึ่งเป็นคนงานที่ไม่มีงานทำแต่กำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น) ต่อจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ ข้อมูลการว่างงานมาจากการสำรวจประชากรปัจจุบัน ตำแหน่งงานว่างจะวัดจากตำแหน่งงานว่างและแบบสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รากฐานสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือ (1) ทางเลือกส่วนบุคคล (2) การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจซึ่งประสานงานโดยตลาด (3) เสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาด และ (4) การปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น บุคคลมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่อทรัพย์สินที่พวกเขาได้มาโดยไม่ต้องใช้กำลัง การฉ้อโกง หรือการโจรกรรมได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานทางกายภาพของผู้อื่น และพวกเขามีอิสระที่จะใช้ แลกเปลี่ยน หรือให้ทรัพย์สินของตนได้ ตราบเท่าที่การกระทำของพวกเขาไม่ละเมิดสิทธิที่เหมือนกันของ คนอื่น.

เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืนสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้าและสร้างหนทางในการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น และการว่างงานกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตการเงิน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีการเติบโตในอัตราที่ช้าลง จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะสำหรับเยาวชน ลดการจ้างงานนอกระบบและช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ และส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยเพื่อสร้างงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การบริโภคและการลงทุนที่ลดลง ครัวเรือนผู้บริโภคเริ่มประหยัดเงินแทนที่จะใช้จ่ายหรือลงทุน อุปทานยังคงเท่าเดิมในขณะที่อุปสงค์ลดลง ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติการขายได้ เนื่องจากความกลัวที่มีอยู่หรือความคาดหวังในอนาคตเชิงลบ ผู้บริโภคอาจประหยัดเงินได้มากขึ้น ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น แม้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจไม่สังเกตเห็น GDP ในระดับบุคคล แต่เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถขยายและจ้างพนักงานได้มากขึ้น ธุรกิจยังสามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นได้เมื่อมีความต้องการสินค้าหรือบริการมากขึ้น จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ “เป็นบวก” อีกประการหนึ่งก็คือ แหล่งที่มาของความไม่พอใจที่มีอยู่แล้ว เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน นั้นมีความสำคัญมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนตระหนักถึงโอกาสใหม่ๆ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (นั่นคือ “วิธีการเล่นเกม”) แทนที่จะรู้สึกพอใจกับสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขามุ่งความสนใจไปที่จุดที่พวกเขาขาดแรงบันดาลใจของตนไป ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

แม้ว่าคุณอาจสังเกตเห็นราคาที่สูงขึ้นของสินค้าเฉพาะเจาะจงที่คุณซื้อบ่อยๆ ในพื้นที่ของคุณ อัตราเงินเฟ้อจะวัดว่าราคาที่เพิ่มขึ้นโดยรวมในหลายๆ พื้นที่ โดยทั่วไปจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สะท้อนถึงราคาที่พุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่สูงต่อหัวโดยทั่วไปจะบ่งบอกถึงเศรษฐกิจขนาดใหญ่และกระตือรือร้น แต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้หมายความว่าจะมีเศรษฐกิจที่ดีเสมอไป GDP วัดมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่ผลิตขึ้น แต่ไม่ได้คำนึงถึงการกระจายความมั่งคั่ง ทุน หรือความเป็นอยู่โดยรวม GDP ต่อหัวหมายถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัว (ต่อคน) ได้มาจากการแบ่ง GDP ทั้งหมดอย่างตรงไปตรงมา (ดูคำจำกัดความของ GDP) ตามจำนวนประชากร โดยทั่วไป GDP ต่อหัวจะแสดงเป็นสกุลเงินปัจจุบันของท้องถิ่น สกุลเงินคงที่ของท้องถิ่น หรือหน่วยสกุลเงินมาตรฐานในตลาดต่างประเทศ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ที่ FocusEconomics เราแสดง GDP ต่อหัวในรูปของ USD

การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

Good economy means

สิ่งนี้นำไปสู่ระดับนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นมากซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงชีวิตของตนด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น งานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากแรงกดดันด้านอุปสงค์กำลังก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาที่สูงขึ้น RBA สามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ลดลง ในทางกลับกัน เมื่อเผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอซึ่งสะท้อนให้เห็นจากแรงกดดันด้านเงินฝืด RBA สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด RBA จึงสามารถมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยทั่วทั้งระบบการเงินได้ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในทางกลับกันสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมและการลงทุน ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อุปทานของสินเชื่อ ราคาสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์มหภาคใช้มาตรการทางเศรษฐกิจนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือการประเมินการออมโดยรวมในแต่ละครัวเรือน เงินออม หมายถึง ส่วนของรายได้ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการบริโภคสินค้าและบริการ การออมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจจะป้อนเข้าสู่การจัดหาเงินทุนของประเทศ ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อประเมินความสามารถในการผลิตในระยะยาวของระบบเศรษฐกิจได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจลดผลผลิตทางเศรษฐกิจในประเทศยากจน ผลกระทบนี้จะวัดเทียบกับความเป็นจริงของโลกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยอื่นๆ อาจมีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นผลกระทบสุทธิยังคงเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจมาถึงจุดเชื่อมต่อเชิงโครงสร้างที่ท้าทายการอนุมานนี้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ 4 แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน

สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร โดยทั่วไปการผลิตจะวัดโดยการรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างงาน การลงทุน สินค้าคงคลัง การส่งออก และการนำเข้าในระบบเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นการวัดอัตราเงินเฟ้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เพื่อให้ได้รับคะแนน EFW ที่สูง ประเทศจะต้องจัดให้มีการคุ้มครองทรัพย์สินของเอกชนอย่างปลอดภัย ระบบกฎหมายที่ปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การบังคับใช้สัญญาด้วยมือคู่ และสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคง นอกจากนี้ยังต้องรักษาภาษีให้ต่ำ หลีกเลี่ยงการสร้างอุปสรรคต่อการค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และพึ่งพาตลาดอย่างเต็มที่มากกว่าการใช้จ่ายและกฎระเบียบของรัฐบาลในการจัดสรรสินค้าและทรัพยากร ในสังคมที่เสรีทางเศรษฐกิจ บทบาทหลักของรัฐบาลคือการปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น ดัชนี EFW ได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดขอบเขตที่สถาบันและนโยบายของประเทศสอดคล้องกับหน้าที่คุ้มครองนี้และเสรีภาพของบุคคลในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของตนเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง มาตรการของ EFW คือความพยายามที่จะระบุว่าสถาบันและนโยบายของประเทศมีความสอดคล้องกับอุดมคติของรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัดเพียงใด โดยที่รัฐบาลปกป้องสิทธิในทรัพย์สินและจัดให้มีการจัดหา “สินค้าสาธารณะ” ชุดที่จำกัด เช่น การป้องกันประเทศและการเข้าถึงเงินที่มีคุณค่า แต่นอกเหนือจากหน้าที่หลักเหล่านี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในปี 2018 อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวอยู่ที่ร้อยละ 2 นอกจากนี้ อัตราสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอยู่ที่ร้อยละ four.5 ​​ในปี 2561 ซึ่งน้อยกว่าอัตราการเติบโตร้อยละ 7 ที่ตั้งเป้าไว้ในวาระปี 2573 การระบาดใหญ่กำลังผลักดันให้โลกเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

ในออสเตรเลีย คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินจะดำเนินการโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด (อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อข้ามคืนในตลาดเงิน) อัตราเงินสดถูกกำหนดในตลาดเงินโดยกองกำลังของอุปสงค์และอุปทานสำหรับกองทุนข้ามคืน ด้วยการดำเนินการในตลาดแบบเปิด RBA สามารถกำหนดเป้าหมายอัตราเงินสดโดยการเพิ่มหรือลดปริมาณเงินทุนที่ธนาคารใช้เพื่อชำระธุรกรรมระหว่างกัน ตัวอย่างเช่น หาก RBA ต้องการลดอัตราเงินสด ก็จะสามารถจัดหากองทุน Exchange Settlement มากกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ต้องการถือไว้ ในกรณีนี้ ธนาคารจะตอบสนองด้วยการถ่ายเทเงินทุน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินสดต่ำลง ข้อมูลพฤติกรรมสามารถใช้เพื่อวัดความยากจน ทำความเข้าใจอัตราการเกษียณอายุในครัวเรือน และทดสอบทฤษฎีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ข้อมูลจากครัวเรือนช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์มหภาคเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่าย และตัวเลขเหล่านี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคและปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนการว่างงานและการศึกษา หัวข้อก่อนหน้านี้อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงการแสวงหาการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนอย่างไร การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีการขยายสาขาไปไกลกว่าทั้งประเทศยากจนและด้านการพัฒนาระดับโลก ด้านล่างนี้คือสมมติฐานเจ็ดประการที่อธิบายถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายมากกว่าที่จะสรุป แต่ชี้ให้เห็นทั้งผลกระทบเหล่านี้ในวงกว้างและความเกี่ยวข้องกับชุมชนความมั่นคงระหว่างประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถให้บริการทางสังคมและควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค การรวมกันนี้ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม และสวัสดิการสังคม ทำให้เศรษฐกิจแบบผสมผสานเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศ

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมคือระบบที่การพัฒนาและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยขนบธรรมเนียม ประเพณี และความเชื่อที่มีมายาวนาน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะขัดขวางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ความตั้งใจที่จะลงทุนในอินเดียที่รายงานของบริษัทต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะ “ลดความเสี่ยง” ในการลงทุนกับจีน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่การปฏิรูปของนายโมดีจะช่วยกระตุ้นการเติบโต หากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้รับชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายโมดีไม่พอใจกับเพียงแค่การทำให้เศรษฐกิจเป็นทางการเท่านั้น วัตถุประสงค์ที่สามของเขาคือการทำให้เป็นอุตสาหกรรม ในปี 2020 รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการอุดหนุนมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ (1% ของ GDP) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอินเดีย ในปี 2021 บริษัทให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ เจ้านายคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่านายโมดีใช้ปัญหาเป็นการส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารให้ลงทุน ซึ่งมักจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่พวกเขาเผชิญกับการแข่งขันเพียงเล็กน้อย ผลลัพธ์กำลังเป็นรูปธรรมแล้ว คุณ Subramanian เขียนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งของ GDP แล้ว ในปี 2023 รายรับสุทธิจากระบบภาษีใหม่ก็สูงกว่ารายได้สุทธิของระบบเก่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอัตราภาษีของสินค้าหลายรายการจะลดลงก็ตาม เงินเข้ามามากขึ้นแม้ว่าอัตราที่ต่ำกว่าจะบ่งบอกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเป็นทางการจริงๆ Santhanam หัวหน้าประจำภูมิภาคของ Saint-Gobain ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในอินเดียกล่าว “นายกรัฐมนตรีเข้าใจแล้ว” ผู้บริหารด้านการผลิตอีกคนกล่าวเสริมถึงความจำเป็นในการตัดเทปสีแดง รัฐบาลยังได้ทุ่มเงินจำนวนมากให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เช่น ถนนและสะพาน การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นจาก three.5% ของ GDP ในปี 2562 เป็นเกือบ four.5% ในปี 2565 และ 2566

ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ three.7% ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน ไม่มีเศรษฐกิจใดที่ปิดสนิท บราซิลนำเข้าสินค้าจำนวนน้อยที่สุดในโลกเมื่อวัดเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบปิดมากที่สุดในโลก

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

เศรษฐศาสตร์ศึกษาการผลิต การกระจาย และการบริโภคความมั่งคั่งและสินค้า นักเศรษฐศาสตร์เป็นผู้กำหนดว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรโดยการวิเคราะห์ข้อมูลและค้นคว้าแนวโน้ม เศรษฐศาสตร์ตามคำนิยามคือการศึกษาความมั่งคั่งและทรัพยากร ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ราคากล้วยหรือกางเกงยีนส์ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ และความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่ง เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาสหวิทยาการที่ใช้คณิตศาสตร์และทักษะการวิเคราะห์กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน โดยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้คนเพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากจนได้ การศึกษายังเสริมสร้างความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการทำบุญมากกว่าการเกิดหรือโชคลาภ นอกเหนือจากการสร้างสินค้าสาธารณะ เช่น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยี การศึกษาอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของความเท่าเทียมทางสังคม เมื่อทุกคนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือเพศ การเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างคนรวยและคนจนได้ โดยช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสสามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชนชั้นกลางได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุด เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจได้รับสัญญาณราคาที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของทรัพยากรไปยังภาคการขุด การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยกระจายผลประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุดโดยการเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงส่งผลกระทบการหดตัวต่อภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ (เช่น การผลิต) นอกจากมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพในระยะสั้นแล้ว นโยบายการคลังยังสามารถกำหนดกรอบโดยเทียบกับวัตถุประสงค์ระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งอาจรวมถึงการรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของงบประมาณและความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต เช่น การสูงวัยของประชากร และการพยายามเพิ่มศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป แนวคิดเรื่องการบริจาคแบบมีเงื่อนไขเพื่อสาธารณประโยชน์มีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไข [18] อนุญาตให้ผู้บริจาคทำข้อผูกพันที่มีขนาดผันแปรเพื่อให้ทุนแก่โครงการตามเงื่อนไขของจำนวนเงินทั้งหมดที่ผูกพัน ในทำนองเดียวกัน กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไขแบบไบนารี [19] อนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดเงื่อนไขการบริจาคตามจำนวนผู้ให้ทุนที่ไม่ซ้ำกัน ส่วนขยาย เช่น Street Performer Protocol จะพิจารณาข้อผูกพันในการใช้จ่ายแบบจำกัดเวลา สัญญาการรับประกันมีการเสนอครั้งแรกโดย Bagnoli และ Lipman มีลักษณะอุทธรณ์ที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ผู้ให้ทุนแต่ละรายตกลงที่จะใช้จ่ายจำนวนหนึ่งเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยมีเงื่อนไขว่าเงินทุนทั้งหมดจะเพียงพอต่อการผลิตสินค้านั้น หากไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับเงื่อนไข ก็จะไม่มีการใช้เงินกับโครงการนี้ ผู้บริจาคสามารถมั่นใจได้ว่าเงินของพวกเขาจะถูกนำไปใช้หากมีการสนับสนุนที่เพียงพอเพื่อสาธารณประโยชน์เท่านั้น สัญญาการรับประกันทำงานได้ดีกับผู้เข้าร่วมกลุ่มเล็กๆ ที่สามารถระบุตัวได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสามารถเล่นเกมซ้ำได้ มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ

Good economy means

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงมากในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บางบริษัทจึงไม่สามารถลดราคาลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดในวงกว้างได้ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในภาวะถดถอยของสหรัฐในช่วงปลายปี 2550 ถึงกลางปี ​​2552 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และลูกหนี้พบว่าการชำระคืนเงินกู้ทำได้ยากขึ้น ตลาดหุ้นตกต่ำ การว่างงานเพิ่มขึ้น และราคาบ้านก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะทำให้เงินดอลลาร์ของคุณไม่ได้ยืดออกมากนัก แต่ยังทำให้มูลค่าหนี้ลดลงด้วย ดังนั้นผู้กู้จึงกู้ยืมเงินต่อไปและลูกหนี้ก็จ่ายบิลต่อไป อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี และโดยทั่วไปแล้วอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คำชี้แจงเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดการเงินหรือกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในปัจจุบันซึ่งมีความผันผวน ไม่มีการรับประกันว่ากลยุทธ์การลงทุนเหล่านี้จะได้ผลภายใต้ทุกสภาวะตลาดหรือเหมาะสมสำหรับนักลงทุนทุกคน และนักลงทุนแต่ละรายควรประเมินความสามารถในการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดตกต่ำ แนวโน้มและกลยุทธ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.four เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ 3.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้

GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและเป็นหน่วยที่มีประโยชน์เมื่อทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพโดยเฉลี่ยและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจข้ามประเทศ อย่างไรก็ตาม GDP ต่อหัวไม่ใช่ตัวชี้วัดรายได้ส่วนบุคคล และการนำไปใช้เพื่อการเปรียบเทียบข้ามประเทศก็มีจุดอ่อนที่ทราบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ต่อหัวไม่ได้คำนึงถึงการกระจายรายได้ในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบข้ามประเทศโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐสามารถบิดเบือนได้จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และมักไม่ได้สะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่ทำการเปรียบเทียบ นโยบายการคลังดำเนินการผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับและองค์ประกอบของการใช้จ่ายภาครัฐ ระดับและประเภทของภาษีที่เรียกเก็บ และระดับและรูปแบบการกู้ยืมของรัฐบาล รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลโดยตรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและรายจ่ายฝ่ายทุน และทางอ้อมผ่านผลกระทบของการใช้จ่าย ภาษี และการโอนต่อการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออกสุทธิ ในเศรษฐกิจแบบผสม ราคาจะถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของกลไกตลาดและกฎระเบียบของรัฐบาล แม้ว่ากลไกตลาดของอุปสงค์และอุปทานมีบทบาทสำคัญในการกำหนดราคา รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น การดูแลสุขภาพหรือสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันการผูกขาดและรับประกันการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลอาจใช้การควบคุมราคาหรือการอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบางประเภทหรือแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ โดยรวมแล้ว ราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมคือความสมดุลระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ forty nine ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

ชาว Sami เร่ร่อนอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ โดยรักษาเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมโดยอาศัยการเลี้ยงกวางเรนเดียร์โดยจัดหาเนื้อ ขน และการขนส่งให้พวกเขา หน้าที่ของสมาชิกชนเผ่าแต่ละคนในการจัดการฝูงสัตว์จะกำหนดสถานะในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงวิธีที่รัฐบาลปฏิบัติต่อพวกเขา กลุ่มชนพื้นเมืองจำนวนมากในแอฟริกา เอเชีย และหมู่เกาะแปซิฟิกมีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่คล้ายคลึงกัน นักเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า “ความสมบูรณ์” เพื่ออธิบายเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีการบริโภคสินค้าและบริการทั้งหมด เศรษฐกิจดั้งเดิมผลิตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดเท่านั้นจึงแทบไม่ผลิตสินค้าส่วนเกิน จึงไม่จำเป็นต้องค้าขายหรือสร้างเงินอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ โครงการเหล่านี้มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ มูลค่าการส่งออกภาคอุตสาหกรรมโดยส่วนแบ่งของ GDP ได้ซบเซาที่ 5% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งของเศรษฐกิจการผลิตลดลงจากประมาณ 18% ภายใต้รัฐบาลชุดก่อนเหลือ 16% และนโยบายอุตสาหกรรมมีราคาแพง รัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 70% ของโรงงานไมครอน ซึ่งหมายความว่าโรงงานจะจ่ายเงินเกือบ 100,000 ดอลลาร์ต่องาน โดยเฉลี่ยแล้วภาษีศุลกากรกำลังเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น การสาธิตอาจช่วยเร่งการแปลงเป็นดิจิทัลของอินเดียอย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะดิจิทัลของประเทศในขณะนี้ประกอบด้วยโครงการข้อมูลประจำตัวที่เป็นสากล ระบบการชำระเงินระดับชาติ และระบบการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น เอกสารภาษี รัฐบาลของนายซิงห์เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นภายใต้นายโมดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐอินเดียในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ให้สำเร็จ ปัจจุบันการชำระเงินค้าปลีกส่วนใหญ่ในเมืองต่างๆ เป็นแบบดิจิทัล และการโอนเงินสวัสดิการส่วนใหญ่ราบรื่น เนื่องจากคุณ Modi ให้บัญชีธนาคารแก่ครัวเรือนเกือบทั้งหมด

เมื่อประเมินมูลค่าธุรกิจ นักวิเคราะห์ทางการเงินจะพิจารณาแนวโน้มการบริโภคในอุตสาหกรรมของธุรกิจ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากช่วยให้นักวิเคราะห์ทราบส่วนสมมติฐานของแบบจำลองทางการเงิน Principles of Macroeconomics ลิขสิทธิ์ © 2016 โดย University of Minnesota ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ทุกเศรษฐกิจจะต้องกำหนดว่าควรผลิตอะไร ควรผลิตอย่างไร และควรผลิตเพื่อใคร เราจะกลับมาที่คำถามเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าสาธารณะ (เรียกอีกอย่างว่าความดีทางสังคมหรือความดีส่วนรวม)[1] เป็นสินค้าที่ไม่สามารถแยกออกและไม่เป็นคู่แข่งกัน การใช้งานโดยบุคคลหนึ่งไม่ได้ป้องกันการเข้าถึงของบุคคลอื่น และไม่ได้ลดความพร้อมของผู้อื่น[1] ดังนั้นความดีจึงสามารถใช้ได้พร้อมกันมากกว่าหนึ่งคน[2] ซึ่งตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ส่วนรวม เช่น สต็อกปลาป่าในมหาสมุทร ซึ่งไม่แบ่งแยกแต่มีความเป็นคู่แข่งกันในระดับหนึ่ง หากมีการเก็บเกี่ยวปลามากเกินไป ปริมาณคงเหลือจะหมดลง ทำให้ผู้อื่นเข้าถึงปลาไม่ได้ สินค้าสาธารณะจะต้องมีคุณค่าต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งราย มิฉะนั้น ความพร้อมของสินค้านั้นต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งคนพร้อมกันนั้นจะไม่เกี่ยวข้องในเชิงเศรษฐกิจ ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

เป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยใหม่ที่จะรักษาระบบเศรษฐกิจแบบปิดไว้ได้ เนื่องจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันดิบ มีบทบาทสำคัญในการเป็นปัจจัยการผลิตในขั้นสุดท้าย เห็นได้ชัดว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุดิบและถูกบังคับให้นำเข้าสินค้าเหล่านั้น เศรษฐกิจแบบเปิดทั้งหมดมีความเสี่ยงที่จะต้องพึ่งพาการนำเข้ามากเกินไป ผู้ผลิตในประเทศอาจต้องทนทุกข์ทรมานเนื่องจากไม่สามารถแข่งขันในราคาต่างประเทศที่ต่ำได้ รัฐบาลจึงใช้การควบคุม เช่น ภาษีเงินอุดหนุน และโควตา เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจในประเทศ เศรษฐกิจแบบปิดคือเศรษฐกิจที่ไม่แลกเปลี่ยนการซื้อขายกับเศรษฐกิจภายนอก เศรษฐกิจแบบปิดเป็นอิสระ หมายความว่าไม่มีการนำเข้าเข้าประเทศและไม่มีการส่งออกออกจากประเทศ เป้าหมายของเศรษฐกิจแบบปิดคือการจัดหาทุกสิ่งที่ผู้บริโภคในประเทศต้องการจากภายในขอบเขตของประเทศ

ความไม่แน่นอนสามารถนำคุณไปสู่การทำสิ่งที่คุณไม่ควรทำ เช่น ซื้อสูงและขายต่ำ นั่นเป็นเหตุผลที่ Crownover กล่าวว่าแนวทางที่ดีสำหรับภาวะเงินเฟ้อและภาวะถดถอยคือ “อย่าทำการตัดสินใจอย่างถาวรตามเงื่อนไขชั่วคราว” ในอดีต ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกินเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ไทม์ไลน์ของอัตราเงินเฟ้อค่อนข้างซับซ้อนกว่าเล็กน้อย เนื่องจากราคาไม่ได้มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อสูงขึ้น ไม่ว่าภาวะเงินเฟ้อหรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยาวนานเพียงใด การมีแผนทางการเงิน เงินทุนฉุกเฉิน และงบประมาณสามารถช่วยให้คุณเดินเรือได้ราบรื่นขึ้นเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และระดับหนี้ครัวเรือน จำเป็นต้องพิจารณาด้วย ดังนั้น แม้ว่า GDP ที่สูงจะเป็นบวก แต่การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงตัวชี้วัดอื่นๆ จึงมีความจำเป็นในการพิจารณาความสมบูรณ์โดยรวมและความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สำหรับธุรกิจที่พิจารณาการขยายตัวหรือการลงทุนระหว่างประเทศ GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้สำคัญ GDP ต่อหัวที่สูงขึ้นมักบ่งบอกถึงตลาดที่ร่ำรวยมากขึ้น ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับการลงทุนในภาคส่วนต่างๆ เช่น สินค้าฟุ่มเฟือยหรือบริการระดับไฮเอนด์ ในขณะเดียวกัน ตลาดที่คาดการณ์ว่าจะมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอาจเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าลงทุน GDP เป็นตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด และเป็นตัวแทนที่แข็งแกร่งของสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม มีองค์ประกอบบางประการของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ GDP ไม่ได้สรุปรวมไว้ รวมถึงธุรกรรมที่ไม่ใช่ตลาด สำรวจและเปรียบเทียบข้อมูล GDP ต่อหัวในกว่า 195 ประเทศทั่วโลกด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ขาดไม่ได้จาก FocusEconomics เข้าถึงข้อมูลย้อนหลังที่แม่นยำเกี่ยวกับ GDP ต่อหัวในรูปแบบ USD สำหรับประเทศต่างๆ โดยให้มุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในช่วงปี 2018, 2019, 2020, 2021 และ 2022 ข้อมูลนี้มีคุณค่าสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศและการระบุโอกาสทางธุรกิจ .

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การควบคุมของรัฐเติบโตขึ้นเมื่อลัทธิคอมมิวนิสต์และลัทธิฟาสซิสต์แพร่กระจาย ในสหรัฐอเมริกา ข้อตกลงใหม่ได้ขยายบทบาทของรัฐในชีวิตทางเศรษฐกิจของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เสรีภาพทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง โดยมีการยกเลิกกฎระเบียบ การแปรรูป และการลดภาษี แน่นอนว่า เสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาพร้อมกับการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน ผู้สนับสนุนเสรีภาพครองการอภิปราย ในความเป็นจริง นักสังคมนิยมคนสำคัญคนหนึ่ง คือ โรเบิร์ต ไฮโบรเนอร์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว เชื่อว่าผู้สนับสนุนเสรีภาพได้รับชัยชนะ (ดู สังคมนิยม) การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศในด้านสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเป็น sixty seven.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 64.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม (แก้ไข) เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง three.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งเป็นนโยบายการเงินที่จะลงโทษผู้คนเล็กน้อยสำหรับการถือเงินไว้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ eight.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

ผู้ได้รับผลประโยชน์และผู้มีรายได้ประจำมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรัฐบาลตัดสินใจที่จะใช้จ่ายบริการสาธารณะน้อยลง คนอื่นๆ อาจพบว่าการได้รับการเลื่อนตำแหน่งนั้นยากขึ้น หรือได้รับเงินเดือนมากพอที่จะขึ้นราคาให้ทันกับการเพิ่มขึ้นของราคา รัฐบาลไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะว่าควรใช้มาตรการใดในการประเมินคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีที่จะ “ขยายเศรษฐกิจ” แม้ว่าจะมีคำขอซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ตาม อัตราการใช้กำลังการผลิตที่เหมาะสมไม่ใช่ one hundred pc นั่นก็หมายความว่าโรงงานทุกแห่งในประเทศจะพังทลายทั้งกลางวันและกลางคืน อัตราการใช้กำลังการผลิต “เป้าหมาย” ที่สมเหตุสมผลกว่าคือค่าเฉลี่ยระยะยาวในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา (80.5%) หรือค่าเฉลี่ยที่เกิดขึ้นในปีที่ไม่เกิดภาวะถดถอยในช่วงเวลานั้น (81.0%) การใช้กำลังการผลิตวัดส่วนแบ่งของกำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในสหรัฐอเมริกาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นี่เป็นหนึ่งในมาตรการหลักสำหรับช่องว่างผลผลิต หรือความแตกต่างระหว่างปริมาณการผลิตของประเทศกับปริมาณที่สามารถผลิตได้ ตัวอย่างง่ายๆ หากมีโรงงาน one hundred แห่งในสหรัฐอเมริกา และมีเพียง 50 โรงงานที่เปิดดำเนินการอยู่ การใช้กำลังการผลิตจะอยู่ที่ 50% เมื่อคำนวณการวัดผลรายเดือน Federal Reserve จะให้รายละเอียดมากกว่าว่าโรงงานเปิดหรือปิด การเปรียบเทียบกลุ่มประชากรต่างๆ ช่วยแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการรวมประชากรวัยทำงานเข้าด้วยกัน

ในแต่ละสัปดาห์ เราจะสรุปไฮไลต์ล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ มากมายที่ส่งเสริมการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ในบล็อกโพสต์เดียว การศึกษาสามารถให้ความรู้แก่บุคคลในการตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนแผนประกันเอกชน หรือการเข้าร่วมในโครงการช่วยเหลือสาธารณะ ด้วยความรู้เกี่ยวกับการดูแลป้องกันและนิสัยการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แต่ละบุคคลสามารถรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพของตนเอง และมีแนวโน้มที่จะใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่เมื่อจำเป็น การศึกษาระดับประถมศึกษาช่วยให้ผู้คนมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิของตน โดยช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับการกดขี่อย่างเป็นระบบที่ทำให้พวกเขายากจน การศึกษาสามารถลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมได้โดยการให้ความรู้แก่พลเมืองเกี่ยวกับสิทธิของตน และเปิดโอกาสให้พวกเขามีงานทำมากขึ้น

ปัญหาของสมมติฐานนี้คือมันขึ้นอยู่กับการประเมินหลังอดีตเกี่ยวกับความสำเร็จของคนรุ่นก่อนๆ เมื่อมองย้อนกลับไป เรารู้ว่าการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่าและเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสโลกาภิวัตน์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากับการถูกรางวัลลอตเตอรีสำหรับพวกเราที่โชคดีพอที่จะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนรุ่นก่อนๆ ประสบกับความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในแต่ละวันแบบเดียวกับที่คนรุ่นเยาว์เผชิญอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้นำไปสู่ความไม่พอใจในวงกว้างเหมือนเดิม ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

การผลิตมีความซับซ้อนมากและเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยี การเป็นผู้ประกอบการ ความเสี่ยง ตลาด และทรัพยากร นอกจากนี้ยังเป็นแบบไดนามิกมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทั้งบริษัทและผู้บริโภคต่างพยายามตอบสนองความต้องการของตนอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ การผลิตและระดับที่สินค้าสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวชี้วัดที่ดีของความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ การผลิตคือกระบวนการทำหรือผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง การผลิตรับปัจจัยการผลิตและใช้เพื่อสร้างผลผลิตที่เหมาะกับการบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือลูกค้า เพื่อเปรียบเทียบระหว่างช่วงเวลาต่างๆ การเปลี่ยนแปลงใน GDP เช่นเดียวกับการจ้างงานบัญชีเงินเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น จะถูกจัดทำดัชนีไว้ที่เกณฑ์มาตรฐานที่แน่นอน ดัชนีนี้แสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของ GDP จากช่วงเวลาใดๆ และให้วิธีเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ GDP ณ จุดต่างๆ ของเวลา

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการของตนมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน

“อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

บริการให้คำปรึกษาโดย Carbon Collective Investment LLC (“Carbon Collective”) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการลงทุนที่จดทะเบียนกับ SEC สำเนาคำชี้แจงการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรในปัจจุบันของ Carbon Collective ที่กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจ บริการ และค่าธรรมเนียมของ Carbon Collective มีอยู่ที่ข้อมูลสาธารณะของที่ปรึกษาการลงทุนของ SEC เว็บไซต์ – หรือเอกสารทางกฎหมายของเราที่นี่ การผลิตเป็นข้อกำหนดขั้นพื้นฐานสำหรับทุกเศรษฐกิจและสังคม เป็นกระบวนการสร้างสินค้าและ/หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เมื่ออัตราส่วนคุณภาพต่อราคาของผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ด้วย เนื่องจากผู้ผลิตรายอื่นจะต้องเพิ่มอัตราส่วนคุณภาพต่อราคาด้วย พวกเขาจ้างการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดในโลกเพื่อสร้างพิมพ์เขียวสำหรับผลิตภัณฑ์ของตน แต่การผลิตอุปกรณ์ทางกายภาพจริงนั้นได้รับมอบหมายจากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ในจีน Apple เป็นตัวอย่างที่ดีของการผลิตปัจจัยการผลิตที่ไม่เป็นรูปธรรม เพราะพวกเขาใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการระดมความคิดและการออกแบบใหม่ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ของตน (ส่วนใหญ่มาจากแคลิฟอร์เนีย)

การป้องกันตัวเองจากภาวะเงินฝืดนั้นยากกว่าการป้องกันภาวะเงินเฟ้อเล็กน้อย ต่างจากภาวะเงินเฟ้อ หนี้จะแพงขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ หลีกเลี่ยงการดำเนินการดังกล่าว เพราะพวกเขาพยายามชำระหนี้ที่มีราคาแพงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตนเป็นหนี้อยู่แล้ว เมื่อราคาที่ CPI รวมวัดได้ต่ำกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังประสบกับภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน เมื่อราคารวมกันสูงขึ้น เศรษฐกิจก็กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดวัดโดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งติดตามราคาของกลุ่มสินค้าและบริการที่ซื้อทั่วไป และเผยแพร่การเปลี่ยนแปลงทุกเดือน นอกจากนี้ ที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบที่แตกต่างกันต่อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในอดีตหุ้นและตราสารหนี้ที่ระบุได้แสดงการตอบสนองเชิงลบต่ออัตราเงินเฟ้อที่กลับหัวกลับหาง ซึ่งอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างหุ้น/พันธบัตรเป็นบวกในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และท้าทายการกระจายความเสี่ยงแบบดั้งเดิม ในทางตรงกันข้าม สินทรัพย์จริง เช่น สินค้าโภคภัณฑ์และ Treasury Inflation-Protected Securities (TIPS) แสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวเชิงบวกในอดีต มุมมองที่เยือกเย็นน้อยกว่าก็คือความไม่พอใจในปัจจุบันเป็นผลพลอยได้จากความก้าวหน้าของสหรัฐฯ ในสังคม แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันบางรูปแบบจะเพิ่มขึ้น แต่รูปแบบอื่นๆ ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด คงไม่มีใครตั้งคำถามว่าผู้หญิง คนอเมริกันผิวดำ และสมาชิกของชุมชน LGBTQ มีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้นกว่าเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ตอนที่พวกเขายังคงถูกกีดกันจากหลายสาขา หากเทียบกันแล้ว ผู้ชายผิวขาวสูญเสียมากที่สุด หากใครก็ตามมองโลกผ่านปริซึมของการแย่งชิงอำนาจแบบผลรวมเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง เราไม่ควรแปลกใจที่เห็นการตอบโต้จากผู้ที่สูญเสียสิทธิพิเศษที่พวกเขาเคยได้รับมายาวนาน

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย three เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 การเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงแล้ว การระบาดใหญ่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และมีผลกระทบอย่างมากต่อเวลาทำงานและรายได้ ในปี 2563 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกสูญเสียไปร้อยละ 8.eight เมื่อเทียบกับตัวเลขสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับงานเต็มเวลา 255 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ประมาณสี่เท่า คนหนุ่มสาวและสตรีในแรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ว่ากิจกรรมอาจยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นระยะเวลานาน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการพัฒนาระดับผลิตภาพแรงงานที่มีความผันผวนและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลผลิตต่อคนงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 1.6 ระหว่างปี 2558 ถึง 2562 โดยในปี 2563 ผลผลิตต่อคนงานลดลงร้อยละ 0.6 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.2 86. ก่อนการแพร่ระบาดของโรคระบาด การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลกในปี 2019 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวขัดขวางการจัดสรรแรงงานไปเป็นการจ้างงานนอกระบบ แทนที่จะตกงานหรือเปลี่ยนมาทำงานนอกระบบ เช่นเดียวกับในวิกฤติครั้งก่อน พนักงานที่ถูกเลิกจ้างและคนงานอิสระก็ออกจากกำลังแรงงาน ผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนต่อแรงงานนอกระบบสะท้อนให้เห็นจากอัตราการจ้างงานนอกระบบที่ลดลงในบางประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตถึงขีดสุด ส่งผลให้แรงงานนอกระบบและครอบครัวตกอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัยอย่างมาก เผชิญกับการสูญเสียรายได้อย่างกะทันหันและมีความเสี่ยงที่จะล้มลง เข้าสู่ความยากจน ในประเทศเศรษฐกิจที่อิงตลาดเสรีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ เช่น ของสหรัฐอเมริกา การผลิตสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนเงินที่ผู้คนยินดีจ่าย โดยทั่วไปสุขภาพทางเศรษฐกิจของสังคมจะวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งนี้แตกต่างกับเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ซึ่งพฤติกรรมของผู้คนในตลาดถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ในครอบครัวและส่วนตัว มากกว่าจากความมั่งคั่งทางการเงินและแรงกระตุ้นในการซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการ

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า